Sunday, July 14, 2019

Nhân viên kiệt xuất - Exceptional Employee



Cuốn sách định nghĩa và phân loại nhân viên thành 3 nhóm : Nghiệp dư, Chuyên nghiệp và Tốt nhất.
Những người nghiệp dư là những người..à mà thôi, đọc đi rồi biết.
Những người chuyên nghiệp là những nhân viên biết phát triển tối đa chuyên môn và chuyên nghiệp trong công việc.
Nhân viên chuyên nghiệp đôi khi sai làm cho rằng kiến thức và kỹ năng của mình là tất cả những gì tổ chức cần ở họ vì vậy họ thấy không cần xây dựng các mối quan hệ. Họ thực sự vui mừng và thoả mãn về việc làm chủ kỹ năng và tay nghề của ình, Nhưng ngay trong các ngành nghề đó, người phát triển kỹ năng tạo dựng mạng lưới quan hệ lại trở thành những người dẫn đầu. Họ biết rằng hệ thống thứ bậc và chính trị văn phòng luôn là kết quả của mạng lưới quan hệ. Một nhân viên tốt nhất có ý thức rõ ràng về con đường mà nhóm , văn phòng mình phải đi; biết quan tâm và kết nối những người giỏi lẫn những người chuyên nghiệp; biết động viên và dẫn lối những người nghiệp dư và tập trung vào việc nâng cao thành tựu chung.
Sách tiếp tục phân loại nhân viên thành 9 loại:
1. Nhân viên an phận: thích ổn định, chỉ cần được giao tiếp thường xuyên để cảm thấy mình vẫn tồn tại và có giá trị, thích nghe tin tốt, thích được quản lý dịu dàng, chút khen thưởng và kêu gọi lòng trung thành là họ trung thành.
2. Nhân viên thích kết bạn: thích hoạt động tập thể, vui mừng khi có ai đó tin tưởng
3. Nhân viên chăm chỉ: động lực kiếm tiền, thoả mãn vật chất và có cuộc sống trung bình, dễ bị dẫn dụ bởi nghề có mức lương ổn định và khởi điểm cao.
4. Nhân viên độc lập: chuyên môn vững, tự tin, thích tự chủ thời gian và muốn được chia sẻ tầm nhìn, ghét tính hành chính, không có nhu cầu thông cảm.
5. Nhân viên kỳ cựu: săn sàng hợp tác khi có cơ hội chia sẻ kiến thức chuyên sâu, đề cao công việc có kiến thức,dễ bị dẫn dụ bởi công ty có lý tưởng lớn hoặc môi trường chuyên nghiệp hơn
6. Nhân viên ngôi sao: tìm kiếm sự công nhận công khai và đặc quyền, dễ bất bình và đố kỵ, không giỏi làm quản lý
7. Nhân viên tìm kiếm giá trị: chuyên môn vững, tìm kiếm mục đích cao cả và muốn được trao những vai trò quan trọng trong các dự án, khao khát được phản hồi về cách họ đang tạo ra sự khác biệt, khó chịu trước áp lực kéo dài mà không có sự thừa nhận.
8. Nhân viên sáng lập: liên kết với nhóm ngôi sao và tìm kiếm giá trị, dám thay đổi, nhìn ra bức tranh lớn và có giải pháp, dễ ham mê những cái mới mà khó tập trung phát triển những dự án hiện tại.
9. Nhân viên giám đốc: đã trải qua giai đoạn tìm kiếm giá trị và sáng lập, biệt tài tìm kiếm quyền lực và kiểm soát mọi người khéo léo, có tầm nhìn và biết vận động mọi người ủng hộ ý tưởng, chỉ trung thành khi có cấp trên cùng lý tưởng và cung cấp cho họ nhân sự họ muốn.
Ngoài ra, đối với nhóm TIÊU CỰC:
1. Những kẻ đưa chuyện: không hỏi han nhiều khi được kể chuyện phiếm, hãy hỏi về công việc của họ; tránh quá thân thiết hoặc nặng lời.
2. Những kẻ kiêu ngạo: không muốn ai góp ý, thường là chuyên gia hết thời, hết cơ hội thăng tiến >> hạn chế đối đầu trực tiếp
3. Những kẻ phàn nàn: đưa ra những giải pháp cho họ, trao đổi thẳng thắn về thái độ phàn nàn.
Bố cục sách giúp ta hiểu để xuất sắc thì cần làm gì:
- Kiến tạo hình ảnh
- Trí thông minh công sở
- Mạng lưới tốt nhất
- Hiểu để chinh phục bất kỳ ai
- Gia tăng khả năng bản thân để mỗi ngày thêm vững mạnh
- Mạnh mẽ khi bị tổn thưởng, chấp nhận phản hồi
- Điều khó nhất trong các điều khó nhất là trao đổi với sếp để thăng tiến

Note một số cách phản hồi
- Phản hồi cần bản thân đánh giá lại
- Phản hồi cần giải thích rõ
- Phản hồi cần hỗ trợ, cảm ơn
- Phản hồi cần thăm dò dành cho những người phản hồi không phải chuyên gia trong lĩnh vực của họ
- Phản hồi cần thấu hiểu từ những người không thấu hiểu bạn.

Tóm lại:
Nhân viên nghiệp dư không muốn hoàn thiện mình
Nhân viên chuyên nghiệp muốn hoàn thiện mình
Nhân viên tốt nhất muốn hoàn thiện công việc

Sách hay dành cho các nhân viên.

No comments: