Sunday, July 7, 2013

Thủy Hử @ - Thành Quân Ức

Thủy Hử @

Tác giả: Thành Quân Ức. - Dịch giả: Nhiều dịch giả.
Nhà xuất bản: Nxb Thời Đại
Số trang: 520

Hình thức bìa: Bìa mềm
Kích thước: 13 x 20.5 cm
Ngày xuất bản: 12 - 2012
Trọng lượng: 550 gram
Giá bìa: 119.000 VNĐ
Thủy Hử @

Chắc chắn Thủy hử @ không phải là cuốn tiểu thuyết ăn theo của Thủy hử. Nó là một cuốn sách luận bàn về kinh doanh, mượn chi tiết của lịch sử đề bàn về vấn đề kinh doanh hiện nay.

Ở đó, dưới ngòi bút hóm hỉnh của Thành Quân Ức, tất cả các nhân vật trong Thủy hử như Lâm Xung, Vương Tiễn, Lỗ Chí Thâm, Võ Tòng, Chu Quý.... đã nhảy vào thương trường kinh doanh. Những chi tiết đan xen giữa nội dung cốt truyện và tình huống kinh doanh thời hiện đại sẽ giúp bạn thấy được sự sắc sảo, tài tình của tác giả. Những suy nghĩ, hành động của người xưa không hề lệch so với thương trường ngày nay.

Anh chàng Lâm Xung sau khi thất thế, phải lưu lạc nơi giang hồ. Nhưng ai ngờ giang hồ hiểm ác, mưu sinh vất vả, khó khăn nằm ngoài sức tưởng tượng của anh. Anh tìm việc khắp nơi, nhưng đến đâu cũng gặp phải trở ngại, khó khăn. Cảm giác thất bại khiến anh bực bội vô cùng. Thật ra tìm việc không khó, cái khó là tìm được công việc tử tế. Từ xưa đến nay anh hùng luôn không chịu lùi bước trước khó khăn. Đã là một người đàn ông, một người đàn ông tự cho mình là anh hùng thì không thể nào sa sút đến mức đi bưng bê, rửa bát được? Anh đã rút ra được cho mình kinh nghiệm rằng, muốn xin được việc phải có người giới thiệu, là Sài đại quan nhân chính là cứu cánh của Lâm Xung lúc này. Được Lý Tiểu Nhị giúp đỡ, Lâm Xung đã được vào thử việc tại Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Lương Sơn do Vương Luân và hai người nữa là cổ đông cao nhất. Nhưng Lâm Xung là người quá tài cao vọng trọng, một người có trí tuệ, đừng cầm đầu 80 vạn cấm quân nên Vương Luân rất do dự khi nhận một người cấp dưới tài giỏi hơn mình. Vậy liệu chàng Lâm Xung có qua được cửa ải mà Vương Luân đặt ra để vào làm việc ở Công ty Lương Sơn không?

Rồi Võ Tòng trên đường vào kinh thành, tạt ghé ăn bát mì bò cũng nêu ra rất nhiều những vấn đề trong quản lý nhâm tâm. Sau khi áp giải hàng đến kinh thành xong, Võ Tòng thấy bụng đói meo, phía trước có quán Mỳ nước Mạnh Châu. Mỳ nấu khá ngon nhưng Võ Tòng thắc mắc tại sao lại không có khách, nhìn xung quanh cũng chỉ có mình. Ông chủ cửa hàng cho hay, ngày xưa quán làm ăn cũng tốt, vị trí đẹp nhưng do không đề phòng lòng người nên đã bị mất dưới tay người thân cận. Cũng bởi là do cách trả lương quy trách nhiệm của ông chủ không rõ ràng, có nhiều kẽ hở khiến người dưới có thể lượn lẹo hòng chiếm lợi về mình. Và trong quá trình làm việc cùng nhau, ông chủ cửa hàng đã quên mất một điều rất quan trọng là phải xây dựng tình thân với cấp dưới, quan tâm đến họ để họ dốc tâm dốc trí phục vụ mình. Vì thiếu những điều cơ bản đó nên kết quả cuối cùng thì ai cũng đã rõ, quán của ông dường như không có nhân viên mà cũng chả có khách.

Rất nhiều, rất nhiều những câu chuyện xoay quanh cuộc đời của các nhân vật trong Thủy hử đã được Thành Quân Ức dùng bút pháp độc đáo có một không hai để khác họa quá trình trưởng thành của các anh hùng hảo hán theo Lương Sơn, làm nổi bật những qui tắc doanh nghiệp, nghệ thuật quản lý mà bạn không hề nghĩ đến trong tác phẩm kinh điển này. Và điều cuối cùng quan trọng nhất, bạn sẽ tìm thấy vị trí của chính mình trong cuốn sách.

=> thêm một tác phẩm hay của Thành Quân Ức..tác phẩm dựa vào cốt truyện Thuỷ Hử để cách kinh doanh cũng như những mưu mẹo chốn công sở. 
Tam quốc @ viết về cách kinh doanh thành công.
Tây du ký @ viết về quản trị nhân lực, 4 loại người trong xã hội
Thuỷ Hử @ viết về cách lập và điều hành một công ty từ những bước đầu tiên
Mỗi chương là một bài học, đôi khi là một sự mỉa mai cho xã hội thời nay. Sau đây là một số bài học tôi thích và trích ra:

Chương 1: Sắp đặt tình huống cần có tài trí
Bài học về giá trị và giá trị trao đổi:
 

Giá trị của một người con gái đẹp được đánh giá bằng giá trị trao đổi là người đàn ông của họ. Nếu nàng có được người đàn ông tài hoa thì bản thân nàng cũng có giá trị. nếu ở bên người đàn ông bất tài thì nàng sẽ không thể hiện được giá trị của chính mình, dù có xinh đẹp.
 

Nhà quản lý có thể giữ vững phẩm chất tốt đẹp và có thể khuyên bảo được người dưới, thiên hạ sẽ toàn người thiện. Nhưng nếu nhà quản lý tự tư tự lợi thì người dưới ai cũng thấy lợi quên nghĩa, chỉ biết giao biện, bất chấp đạo đức, thiện ác.

Chương 2: Ba chiêu thức trong binh pháp của Võ Đại Lang
Một công việc khó khăn có thể khiến một nhân tài trở nên kém cỏi.
 

Tìm việc cũng giống như phụ nữ tìm chồng, đàn ông không có tiền thì cô ấy không cần, đàn ông có tiền thì không cần cô ấy, cứ kén chọn mãi thì tuổi xuân trôi qua mất. Đó cũng là kết quả những người cho mình là giỏi và cứ duy trì hy vọng.

Ba chiêu thức trong trí tuệ quản lỳ của Võ Đại Lang: 1) Cấm cửa; 2) Gây trở ngại; 3) khiện nhân viên cảm thấy mình kém cỏi. Đã là nhân tài khi bị coi là kém cỏi thì chỉ có 2 lựa chọn: tức giận bỏ đi hoặc cúi đầu nghe lời.

Chương 3: Hai việc khó nhất thế giới 

Đó là chuyển suy nghĩ cảu mình vào đầu nhân viên và lấy tiền cảu người khác cất vào túi của mình.

Bài học 5 bước tung hoành trên thương trường: 1) lòng nhiệt tình; 2) tình cảm; 3) giới thiệu sản phầm; 4) giá vừa phải; 5) báo số lượng lớn  

Chương 4: Lý luận của Tây Môn Khánh về kinh doanh  

Chương 5: Làm thế nào để trở thành người đàn ông có "giá trị cao" 
Người đàn ông thành công được đánh giá qua giá trị trao đổi là người phụ nữ anh ta có được

Năm yếu tố chính của việc ngoại tình: vẻ ngoài, tính năng, vốn, biết cách tự hạ thấp mình, có thời gian rảnh

Chương 6: Tri thức về quản lý nhân tâm 
Cách phân chia lợi nhuận: kết hợp lương cứng và tiền thưởng; tài nguyên quan trọng phải nằm trong tay người quan trọng.
 

Chương 7: Từ bánh bao thịt người đến bánh bao hoa đào 
Phân loại khách hàng để quản lý: cấp 1 - quan lại, quý nhân (0,2%); cấp 2 - danh gia vọng tộc, thu nhập cao (12,56%); cấp 3 - những doanh nghiệp (26,15%); cấp 4 - tầng lớp lao động (38,62%); cấp 5 - thu nhập chỉ duy trì cuộc sống bình thường (15,54%) và còn lại dưới mức nghèo khó (7,02%)

So với vợ thì kỹ nữ có 5 ưu điểm làm nên tinh thần kinh doanh: dịu dàng, khiến cho khách có cảm giác được yêu, thoả mãn yêu cầu, cảm kích khi nhận tiền, trân trọng những cơ hội ngắn ngủi.

4P của một sản phẩm (bánh bao): Product, Price, Place, Promotion
 
Chương 8: Nguyên tội của doanh nghiệp 
6P của một sản phẩm (bánh bao): Product, Price, Place, Promotion, Power, Public relations

Chương 9: Trên nói lóng, dưới nói dối 
Từ điển tiếng lóng trong quản lý học.
Từ điển ma quỷ trong giới văn phòng:
- Nhân viên xuất sắc sẽ chia làm 2 loại: một loại cố gắng làm việc, loại kia cố gắng lấy lòng sếp
- Người có năng lực sẽ nỗ lực làm việc, người không có năng lực sẽ giả vờ nổ lực làm việc
- Bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào cũng phải làm ra vẻ bận rộn, nếu không sẽ có người giả vờ bận rộn khác đẩy việc cho bạn.
- Phương án giải quyết vấn đề: vấn đề của mình kéo dài đủ lâu sẽ trở thành vấn đề của người khác, vấn đề của người khác kéo dài đủ lâu sẽ trở thành vấn đề của công ty, vấn đề của công ty kéo dài đủ lâu sẽ trở thành vấn đề của mọi ngườ, vấn đề của mọi người kéo dài đủ lâu sẽ biến mất.

9 loại ông chủ không thể theo

Chương 10: Bí quyết để sếp tăng lương 
12 chiêu thức tăng lương

Chương 11: Diêm Bà Tích làm người tình chuyên nghiệp 
12 Bí kíp gái hư quyến rũ đàn ông

Chương 12: Đặc tính thương hiệu của "Tiểu Lý Quảng" Hoa Vinh 
Vì sao phải đưa ra tên thương hiệu có ý nghĩa
Nhược điểm của thương hiệu cá tính
Ý nghĩa của sự thống nhất giữa logo với đặc tính thương hiệu, chức năng sản phẩm và khách hàng mục tiêu
 
Chương 13: Người thầy kinh doanh trên bờ sông Tầm Dương 
10 loại phụ nữ đáng bị ăn đòn: 
 - đã xấu còn gây rắc rối.
 - chỉ biết yêu bản thân
 - giả bộ ngây thơ;
 - hám tiền
 - giả nhân giả nghĩa
 - lắm mồm
 - dâm đãng
 - bỡn cợt tình cảm
 - nói dối 
 - gian xảo

Không phải vì tiền và vì thông lệ nên gọi là tiền thông lệ.
Cái lợi của đồng tiền: cảm giác an toàn, cảm giác vinh dự, cuộc sống nhàn nhã, giúp được nhiều người khác, điều khiển người khác, thay đổi hình tượng bản thân, được cảm tình gái đẹp, hiệu ứng đã giàu càng giàu thêm ( Matthew effect), mang lại cảm giác đổi đời

Chương 14: Thối hơn phân 
Thế gian có 2 loại người: loại việc gì cũng tự làm và loại tìm cách để người khác làm.
Thứ thối hơn phân là chính trị văn phòng.

Chương 15: Vũ khí bí mật để xây dựng văn hóa doanh nghiệp 
20 chân lý về chính trị văn phòng.
Thành tích làm việc của nhân viên được quyết định bởi đạo đức nghề việc và kỹ năng làm việc thuần thục. Trong đó đạo đức nghề nghiệp là con số 1, còn các kỹ năng là những con số 0 đứng đằng sau.
Chính sách củ cà rốt độc đáo: phần thưởng sở thích, phần thưởng tình cảm, phần thưởng sáng tạo, giao lưu với nhân viên.
Vũ khí bí mật để xây dựng văn hóa doanh nghiệp: kết bè kéo cánh.

Chương 16: Tiền vốn và huyết vốn trong bản kế hoạch kinh doanh 
6 lợi ích của việc tự thân lập nghiệp
 
Chương 17: Nhân danh lợi ích quốc gia 
Phù hợp với lợi ích của đất nước thì gọi là chính nghĩa
 
Chương 18: Cơn ác mộng trốn công sở 


12 quy tắc ngầm nơi công sở:
- hiểu rõ chức trách của mình
- gia nhập nhóm hội
- đừng làm sếp bù nhìn
- làm thêm giờ là một nghệ thuật
- tham gia tất cả các bữa tiệc chiêu đãi
- học cách tiếp nhận phê bình: Cấp trên phê bình đúng thì bạn đương nhiên phải tiếp thu. Mà cấp trên phê bình không đúng, bạn cũng vẫn phải tiếp thu...bởi vì bạn phải học được cái nuốt ấm ức vào trong.
- nắm lấy thời cơ để trở nên "hồ đồ"
- chấp nhận sự tồn tại của tiền bối , sau đó tìm thời cơ thích hợp đá bay họ ra khỏi cuộc chơi.
- trách đắc tội với kẻ tiểu nhân
- học cách tán dương người khác
- thắp sáng người khác để soi sáng cho mình
- nói theo quy tắc
 

Chương 19: Cuộc cải cách thành tích ngoạn mục 5 bí quyết quản lý thành tích trong công việc: mục tiêu hợp lý, phương pháp khích lệ khoa học, đào tạo chuyên nghiệp, đánh giá công bằng, giao lưu hiệu quả.
 
Chương 20: Vinh nhục của nhà doanh nghiệp 
Chế độ khích lệ bằng cổ phần (ESOP)

No comments: